Việc làm Marketing – PR
Mục lục
1. “Bộ sưu tập khái niệm” PPL là gì?
Có khá nhiều người sử dụng PPL để giao tiếp hàng ngày với một ai đó, một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, nó thực sự không thể giúp bạn “khai màn” những gì sau cụm từ này. Vậy những khái niệm cụ thể nào giải thích cho cụm từ PPL là gì?
– Thứ nhất, PPL chỉ là một ngôn ngữ “lóng” trên mạng internet. Kho tàng teencode của giới trẻ Việt Nam là vô vàn, không giới hạn, đôi khi chúng xuất hiện quá nhanh khiến chúng ta không thể cập nhật kịp thời, gây ra cảm giác khó hiểu và lạ lẫm. Chưa kể, PPL là teencode tiếng Anh, còn teencode tiếng Việt thì bạn thấy đấy. Chúng đôi khi làm cho người đối diện cảm thấy khó chịu và không được thoải mái. Chẳng hạn như teencode tiếng Việt có những từ thông dụng như: “Vs – với”, “Ns – nói”, “K – không”, “Yo – yêu”, “Vch – Vãi chưởng”, “Khs – không hiểu sao”,… Còn teencode tiếng Anh cũng đa dạng không kém, như: “Rl – real life” , “Wth – what the hell”, “GG- good game”, “Ftl – for the loss”, “Pls – please”…. Trên thực tế, PPL cũng là một loại teencode tiếng Anh, dùng để chỉ “People” hay còn gọi là con người, mọi người.
– Thứ hai, PPL là từ viết tắt của cụm từ Paid Personal Leave. Cụm từ này sử dụng để chỉ ngày nghỉ phép có lương của nhân viên trong tiếng Anh.
– Thứ ba, PPL là từ viết tắt của cụm từ Product Placement. Cụm từ tiếng Anh này được sử dụng để chỉ một chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp thông qua sản xuất phim ảnh. Hiểu nôm na, một doanh nghiệp sẽ bỏ ra một số tiến đầu tư, cho sản xuất ra một bộ phim, đoạn phim nào đó mà bộ phim, đoạn phim đó khi phát sóng đến người tiêu dùng (consumer), cần truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp, bao gồm lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động. Trên cơ sở đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lan tỏa đến người dùng một cách rộng rãi hơn. Đó là việc mà doanh nghiệp muốn định vị thương hiệu trên thị trường (brand positioning).
Như vậy, khái niệm PPL là gì? Đó không chỉ là một cụm từ chỉ một ý nghĩa nhất định, mà ở một số bối cảnh khác nhau, chúng được dùng với một mục đích và ý nghĩa không giống nhau. Bạn có đang đi tìm khái niệm PPL nào trong số các khái niệm Hạ Linh đã liệt kê ở trên không? Nếu chưa, hãy cùng tôi khám phá và “bóc trần” nghĩa của cụm từ viết tắt này trong một lĩnh vực phổ biến hơn nữa. Đó là lĩnh vực Marketing.
Việc làm Tiếp thị – Quảng cáo
2. PPL và PPC trong Marketing
PPL là gì trong Marketing? Đối với các doanh nghiệp nhỏ, những khoản chi tiêu đáng kể cần phải được chứng minh. Điều này là đúng ngay cả đối với các chi tiêu cần thiết, chẳng hạn như tiếp thị và quảng cáo. Với chi phí được đặt cọc trong ngân sách tiếp thị của bạn mỗi năm, bạn cần chọn các chiến lược và kênh quảng cáo mang lại những lợi nhuận tích cực. Một trong những câu hỏi thiết yếu trong lĩnh vực quảng cáo hiện đại là nên sử dụng quảng cáo trả tiền liền cho mỗi lần nhấp (PPC) hay trả hoa hồng cho một kênh khách hàng tiềm năng khác (PPL)?
Trên thực tế, có nhiều nhà cung cấp phần mềm làm việc với nhiều kênh thị trường, họ có thể đảm bảo và tham gia các chương trình PPL và PPC. Và họ thường tiến hành nhiều chiến dịch liên tục. Tuy nhiên có những khía cạnh của cả hai phương pháp mà các nhà cung cấp phần mềm cần phải biết trước khi chạy các chiến dịch chính thức.
Xem thêm: Marketing Manager là gì? Làm gì để trở thành marketing manager
Việc làm bán hàng
3. Các hoạt động quảng cáo của PPL và PPC
Có các yêu cầu và lợi ích khác nhau đi kèm với quảng cáo PPC và PPL là gì? Chúng ta hãy xem xét từng cái để bạn có thể chắc chắn rằng mình có mọi thứ cần thiết trước khi bắt đầu các chiến dịch tiếp thị của mình.
3.1. Quảng cáo PPC (PPC advertising)
Một trong những điểm bán hàng lớn nhất cho PPC là nhà cung cấp có thể bắt đầu chiến dịch và tạo ra khách hàng tiềm năng chỉ sau vài phút. Nhưng, mặc dù tốc độ thu hút khách hàng tiềm năng rất hấp dẫn, trang web của bạn phải có khả năng chuyển đổi lưu lượng truy cập đó với tốc độ cao tương tự. Nếu trang web của bạn không có lời kêu gọi hành động hoặc biểu mẫu trực tuyến, đừng bận tâm bắt đầu PPC cho đến khi bạn triển khai hai yếu tố đó.
Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn đã thiết lập các yếu tố chính sau đây để đảm bảo rằng chiến dịch PPC của bạn thành công:
- Một trang web được tối ưu hóa hay chuyển hướng về các trang đích chuyên dụng.
- Công cụ theo dõi chuyển đổi và giới thiệu.
- Một thị trường mục tiêu được xác định rõ ràng.
- Một quy trình bán hàng được xác định rõ ràng.
- Hãy đi cụ thể từng yếu tố nhé!
3.1.1. Tạo trang web và làm cho trang đích được tối ưu hóa
Nếu bạn không biết cách tạo biểu mẫu trực tuyến hoặc không có nhà thiết kế web để thực hiện các thay đổi bạn cần, có rất nhiều công cụ để tối ưu hóa trang web và trang đích để bạn bắt đầu yếu tố này.
Không khó để phát triển một trang web được tối ưu hóa vừa phải, nhưng đó là điều bắt buộc trước khi bắt đầu chiến dịch quảng cáo PPC. Mặt khác, bạn không cho khách hàng tiềm năng của mình một nơi để lại thông tin của họ trên nhóm bán hàng của bạn và có thể quay lại với họ nhằm giới thiệu sản phẩm của bạn.
3.1.2. Theo dõi các chiến dịch của bạn
Theo dõi PPC tương đối dễ dàng với các công cụ phù hợp. Thật không may, nhiều nhà cung cấp không theo dõi lưu lượng truy cập phải trả tiền. Vì vậy họ không biết liệu số tiền của họ đang bơm vào các chiến dịch có xứng đáng hay không? Bạn chi tiêu tiền vào quảng cáo thì bạn phải biết cách tính chi phí Marketing để theo dõi kiểm soát. Bạn có thể theo dõi các chiến dịch quảng cáo của mình thông qua một công cụ phần mềm miễn phí. Chẳng hạn như Google Analytics hay thông qua bất kỳ hàng trăm công cụ phân tích trang web hay theo dõi chiến dịch nào trên thị trường.
3.1.3. Hiểu thị trường mục tiêu của bạn
Khi bạn bắt đầu một chiến dịch PPC mới, điều quan trọng là phải xác định được thị trường mục tiêu của bạn. Các nhà cung cấp thường nhắm mục tiêu từ khóa quá đắt hoặc rộng cho đối tượng mục tiêu của họ. PPC là một công cụ tuyệt vời để tiếp cận các thị trường thích hợp, nhưng chỉ khi bạn giới hạn chiến dịch của mình để tiếp cận những khách hàng cụ thể đó. Bạn cũng không nên tiếp cận với các “cú nhấp chuột đắt tiền” bên ngoài thị trường mục tiêu chính của bạn hay ngoài ngân sách của bạn.
3.1.4. Tạo quy trình bán hàng được xác định rõ ràng
Tìm kiếm và tích lũy khách hàng tiềm năng của bạn là rất tốt, nhưng bạn phải bán gì cho những khách hàng tiềm năng đó để thành công? Nếu bạn đang tiến hành chiến dịch quảng cáo PPC thông qua các kênh phù hợp, bạn có thể có hàng trăm khách hàng tiềm năng theo cách của mình. Nhưng nếu bạn không có một quy trình bán hàng được xác định rõ ràng, thì việc giao việc đến đúng người hay nhóm người rất khó khăn, đôi khi bạn sẽ bị lãng phí tiền bạc.
Hãy trang bị cho bạn một Hubspot CRM hoặc một công cụ tương tự để có thể đi một chặng đường dài và thu thập khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch quảng cáo thành công của bạn.
3.2. Quảng cáo PPL (PPL advertising)
Quảng cáo PPL là gì trong Marketing? Nó được xem là hình thức trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng. Được xem là một lựa chọn tuyệt vời cho đại đa số các công ty. Bằng cách vận hàng thông qua các kênh PPL, các công ty đăng ký một dịch vụ và bằng cách này hay cách khác, mua các khách hàng tiềm năng riêng lẻ. Khối lượng khách hàng tiềm năng bạn sẽ nhận được sẽ thấp hơn và giá của họ sẽ cao hơn so với chiến dịch PPC. Vì mỗi khách hàng tiềm năng đã được bên thứ ba đủ điều kiện trước, loại bỏ một số công việc cần thiết cho nhóm bán hàng của bạn. Cũng như PPC, có một vài điều bạn nên lưu ý trước khi bắt đầu chiến dịch PPL:
- Giá bạn sẵn sàng thanh toán (trung bình) nên có cho một khách hàng tiềm năng.
- Một nhóm bán hàng chức năng.
Xem thêm: Các hình thức trade marketing hiện đại thời 4.0 hiệu quả nhất
3.2.1. Những gì doanh nghiệp của bạn nên trả cho mỗi khách hàng tiềm năng
Mặc dù thật thú vị khi nghĩ về tất cả thông tin bạn sẽ có được từ khách hàng tiềm năng PPL của mình, bạn vẫn đang hoạt động dựa trên ngân sách tiếp thị hoặc quảng cáo. Điều đó có nghĩa là bạn phải tìm ra khách hàng tiềm năng nào có ý nghĩa tài chính cho bạn. Một nguyên tắc chung để xác định chi phí trung bình cho mỗi khách hàng tiềm năng là xem xét số tiền bạn sẵn sàng chi ra để có được một khách hàng.
Khi đánh giá hiệu quả của các chương trình PPL cho công ty của bạn, hãy ghi nhớ những con số này để quyết định xem bạn có chi quá nhiều cho khách hàng tiềm năng của mình không. Và hãy nhớ rằng tất cả các số liệu này dao động theo thời gian. Theo dõi khách hàng tiềm năng của bạn để xem CPL trung bình của bạn có đúng không và tỷ lệ đóng của bạn có nằm trong định mức hay không. Nếu khách hàng tiềm năng có vẻ quá đắt, hãy làm việc với nhóm bán hàng của bạn để tăng tỷ lệ đóng, xem lại cấu trúc giá của bạn hoặc bỏ nguồn PPL.
3.2.2. Thiết lập đội ngũ bán hàng của bạn để thành công
Logic đằng sau một nhóm bán hàng cho PPL cũng giống như logic đằng sau PPC: Nếu không có ai theo dõi khách hàng tiềm năng của bạn, họ sẽ vô dụng với công ty của bạn. Mặc dù khối lượng khách hàng tiềm năng từ PPL sẽ dễ quản lý hơn cho nhóm bán hàng nhỏ hơn so với khách hàng tiềm năng đến từ các chiến dịch PPC, nhóm bán hàng của bạn vẫn cần phải đứng đầu trong trò chơi tiếp theo của họ. Và trang bị cho nhóm của bạn một Hubspot CRM không bao giờ là một ý tưởng tồi.
Việc quảng cáo PPC hay PPL tốt hơn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào công ty, sản phẩm và đội ngũ bán hàng của bạn. Cả hai mô hình quảng cáo đều có những lợi ích và yêu cầu riêng biệt. Như bạn đã thấy ở trên, phần tốt nhất là bạn không phải lựa chọn giữa hai. Chạy cả hai loại chiến dịch là hoàn toàn có thể làm được.
Như vậy khi tìm hiểu khái niệm PPL là gì? Đặc biệt là phân tích những chiến dịch quảng cáo PPL và PPC trong marketing sẽ cung cấp cho bản thân các doanh nghiệp B2B (Business to Business) những cái nhìn thiết thực hơn. Những chiến lược nào bạn đã sử dụng để làm cho các chiến dịch PPC hoặc PPL của bạn thành công hơn? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến dưới đây ở phần bình luận nhé!
Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ