Tiểu thương là gì?
Mục lục
1. Tiểu thương là gì?
Tiểu thương là một từ có nguồn gốc Hán Việt, trong đó “tiểu” là nhỏ và “thương” là chỉ hoạt động kinh doanh buôn bán. Vậy “tiểu thương” có nghĩa là những người buôn bán nhỏ lẻ. Tiểu thương cũng có thể hiểu chính là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ chẳng hạn như cá nhân/hộ kinh doanh gia đình, các con buôn, thương lái,…
2. Đặc điểm của tiểu thương
Khi nhắc đến tiểu thương thì chúng ta thường hình dung tới những đặc điểm như: quy mô của tiểu thương nhỏ, rời rạc, trình độ của tiểu thương cũng thấp. Hầu hết các doanh nghiệp như này nhìn chung thường có nhu cầu về vốn đầu tư nhỏ nhưng thời gian thu hồi vốn nhanh.
Ở tiểu thương, có thể nhu cầu đáp ứng các mặt hàng đa dạng có thể bị hạn chế nhưng nó lại khá hiệu quả trong những phi vụ cung ứng sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, những tiểu thương dễ bị phân tán, ít có tác động lớn tới nền kinh tế thị trường. Ngoài ra, những tiểu thương thường phải trải qua nhiều biến động của nền kinh tế thị trường, chưa kể trình độ quản lý còn yếu kém cho nên hiệu quả kinh tế chưa cao.
3. Ưu và nhược điểm của tiểu thương
Ưu điểm:
- Với vai trò là một tiểu thương, quy mô không quá nhỏ nhưng cũng không đủ sức để bùng nổ. Các tiểu thương nắm giữ vị trí là cầu nối trung gian giữa cái cũ và cái mới đang tồn tại trong xã hội.
- Không giống như bộ máy cồng kềnh của các tập đoàn lớn, công việc này có thể được thực hiện một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Họ có thể hoàn thành công việc nhanh chóng và mang lại kết quả cuối cùng.
- Các tiểu thương có hệ thống quản lý nhỏ nên dễ dàng thay đổi, điều này cũng giúp cho việc quản lý trở nên nghiêm ngặt hơn đối.
- Vì có quy mô nhỏ nên các tiểu thương sẽ có sự linh hoạt, năng động. Bên cạnh đó còn tự do sáng tạo và cải tiến hệ thống một cách hiệu quả.
Nhược điểm:
Bên cạnh những ưu điểm mà các tiểu thương mang lại thì vẫn còn một số hạn chế mà chúng ta phải cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng. Đó là:
- Thực lực kinh tế còn yếu kém thì khó có thể vươn lên thành doanh nghiệp lớn.
- Do điều kiện còn khó khăn cho nên hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, kinh doanh còn nghèo nàn, lạc hậu. Điều này cũng xảy ra khi khách hàng ít tin tưởng và ủng hộ.
- Khả năng vận động, quảng cáo không hiệu quả do nguồn tài chính hạn hẹp.
- Khả năng cạnh tranh trên thị trường của tiểu thương luôn kém hơn so với các doanh nghiệp lớn khác.
4.Vai trò và tác động kinh tế – xã hội của tiểu thương
Mặc dù có những bất lợi trên nhưng tiểu thương có vị trí, vai trò và tác động kinh tế – xã hội rất lớn.
Thứ nhất, các tiểu thương có vị trí rất quan trọng ở chỗ, chúng chiếm đa số về mặt số lượng trong tổng số các cơ sở sản xuất kinh doanh và ngày càng gia tăng mạnh. Ở hầu hết các nước, số lượng các tiểu thương chiếm trên dưới 90% tổng số các doanh nghiệp. Tốc độ gia tăng các tiểu thương nhanh hơn số lượng các doanh nghiệp lớn. Ở Việt Nam con số này cũng tương tự.
Thứ hai, các tiểu thương có vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của nền kinh tế. Chúng đóng góp phần quan trọng vào sự gia tăng thu nhập quốc dân của các nước trên thế giới, bình quân chiếm khoảng trên dưới 50% GDP ở mỗi nước.
Thứ ba, tác động kinh tế xã hội lớn nhất của các tiểu thương là giải quyết một số lượng lớn chỗ làm việc cho dân cư, làm tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xoá đói, giảm nghèo. Xét theo luận điểm tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động thì khu vực này vượt trội hơn hẳn các khu vực khác, góp phần giải quyết nhiều vấn đề xã hội bức xúc. Ở hầu hết các nước, tiểu thương tạo việc làm cho khoảng 50 – 80% lao động trong các ngành công nghiệp và dịch vụ. Đặc biệt, trong nhiều thời kỳ các doanh nghiệp lớn sa thải công nhân thì các tiểu thương lại thu hút thêm nhiều lao động hoặc có tốc độ thu hút lao động mới cao hơn các doanh nghiệp lớn.
Tiểu thương là chợ truyền thống:
Thứ nhất: Về mặt kinh tế thì chợ là bộ phận quan trọng trong cấu thành mạng lưới phân phối hàng hóa, đẩy mạnh sản xuất, mở rộng phát triển thị trường giao lưu hàng hóa, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân và tạo nguồn thu ngân sách.
Đối với khu vực nông thôn: Chợ là nơi tập kết, xuất phát điểm của hàng nông – lâm – thủy sản, thực phẩm rau quả để cung ứng cho các thị trường tiêu thụ lớn như khu công nghiệp hoặc đưa về các khu đô thị phục vụ nhân dân. Ngược lại chợ còn là nơi cung ứng hàng công nghiệp tiêu dùng, kim khí, điện dân dụng, vật tư, phân bón… phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng trong sinh hoạt đời sống của nhân dân.
Đối với khu vực thành thị: Chợ gắn liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình, từ cái tăm, con tép, mớ rau, hạt gạo sử dụng mỗi ngày đều phải qua chợ, chính chợ là nơi cung cấp hàng hóa tiêu dùng cho các khu vực dân cư. Sự phát triển tại các đô thị hiện nay đã xuất hiện khá nhiều hình thức thương mại cạnh tranh trực tiếp với chợ, vì thế cần phải nâng cấp, mở rộng các chợ trên địa bàn, đầu tư vào các dịch vụ, trang thiết bị bảo quản hàng hóa, cơ sở sơ chế hàng lương thực, thực phẩm; nâng cao hiệu quả công tác quản lý phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm… nâng tầm hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống lên một bước mới ngày càng văn minh hơn, đảm bảo an toàn và đáp ứng được quyền lợi của người tiêu dùng.
Thứ hai: Về mặt xã hội, chợ làm tăng ý thức về kinh tế hàng hóa của người dân nhất là khu vực nông thôn, từ đó thúc đẩy sản xuất của nông dân phát triển, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, chợ còn là nơi lưu thông hàng hóa, trao đổi các thông tin về giá cả, ý thức xã hội, làm tăng khả năng phản ứng của người dân với thị trường, với thời thế và tự mình quyết định được công việc làm ăn, buôn bán sao cho hiệu quả và phù hợp với lợi ích chung của xã hội. Qua đó, đã dần hình thành và phát triển các ngành nghề, các nhóm tiểu thương tập trung lại với nhau để làm ăn buôn bán.
Chợ luôn thu hút đông đảo đội ngũ lao động của mỗi địa phương, không tính đối tượng là lao động thời vụ, trên cả nước hiện có gần 2,5 triệu người kinh doanh và lao động ổn định tại chợ. Tỉnh Hải Dương những năm gần đây do công nghiệp phát triển không ngừng, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp để mở các khu công nghiệp, dẫn đến việc nông dân không có ruộng đất để canh tác, họ phải tìm công ăn việc làm từ chợ. Mặt khác, số lượng người lao động từ nhiều nơi đổ về làm việc tại các khu công nghiệp khiến nhu cầu mua bán qua chợ ngày càng tăng. Mặc dù số chợ trên địa bàn tỉnh tại thời điểm không tăng nhưng về quy mô thì đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng khang trang, thu hút khoảng trên 5.500 lao động ổn định và hàng chục ngàn lao động phụ tại chợ, giảm bớt gánh nặng thất nghiệp và các tệ nạn xã hội trên địa bàn.
Thứ ba: Về văn hóa, chợ cũng được coi là bộ mặt về kinh tế, xã hội của từng địa phương, phản ánh khá rõ tốc độ phát triển kinh tế – xã hội và bản sắc văn hóa riêng của mỗi vùng, miền. Nhìn vào chợ, người ta có thể đánh giá chất lượng đời sống của nhân dân khu vực đó, đánh giá được sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng miền đó nhanh hay chậm, phong cách tiêu dùng của người dân vùng miền đó như thế nào. Văn hóa chợ thường thể hiện rất rõ ở địa bàn miền núi và vùng nông thôn.
Những yếu tố trên một lần nữa khẳng định chợ truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế – xã hội của mỗi địa phương trong nhiều năm tới.
Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Tiểu thương là gì? Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin